วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

มินิโปรเจค

มินิโปรเจค

เปิด-ปิด ไฟ 220V AC ด้วย แอพ Blynk




 Blynk Application เป็นโปรแกรมบนมือถือที่ทำให้เราสร้างหน้าต่างควบคุมหรือแสดงผลเชื่อมต่อกับพวกไมโครคอนโทรเลอร์
                    
                 รูป Blynk Application

อุปกรณ์ที่ใช้

1. Arduino UNO R3
2. Relay Module
3. หลอดไฟ 220V AC
4. โทรโทรศัพท์มือ​
5. Notbook
การต่อวงจร ระหว่าง UNO + Relay + หลอดไฟ 200V AC


การต่อวงจร ระหว่าง Relay กับ Arduino UNO
ไปที่ Play Store ค้นหา Blynk

ติดตั้ง เหมือน App ทั่วๆไป


เปิด Blynk Application ขึ้นมา

-> Create New Account




กรอก อีเมล และ พาสเวิด -> Sign Up




-> New Project




เลือก DEVICE



เลือกเป็น Arduino UNO

เลือก connection type เป็น USB




ตั้งชื่อ Project ในตัวอย่างชื่อ led-v1 -> Create


โปรกรม จะส่ง Auth Toke ไปที่ อีเมล ที่เรากรอกไว้ -> OK

โดยทุกๆครั้งที่เริ่มสร้างโปรเจคใหม่ AUTH TOKEN จะถูกเปลี่ยนใหม่เสมอ ซึ่ง KEY นี้เองที่เป็นเสมือนกุญแจสำหรับเชื่อมต่อ


คลิก เครื่องหมาย +

คลิก เพิ่ม Button




จะมี ปุ่ม BUTTON เพิ่มเข้ามาที่หน้าจอ แล้วจึง คลิกที่ BUTTON เพื่อตั้งค่า


เลือก เป็นแบบ SWITCH แล้ว คลิก ที่ PIN


Select pin -> Digital -> D7 -> CONTINUE

BUTTON จะอยู่ริมซ้ายมือบน



เพื่อความสวยงาม ให้ ลาก BUTTON ไว้กลางหน้าจอ


ไปที่

http://www.blynk.cc/getting-started/

ดาวน์โหลด ไลบรารี่ Blynk





เปิด โปรแกรม Arduino IDE จากนั้นให้ทำการเพิ่ม ไลบรารี่ Blynk  ให้กับ Arduino (IDE) ของเรา
การเพิ่ม ไลบรารี่ Blynk ให้กับ Arduino (IDE) ของเรา ตามรูป
เลือกไฟล์ ไลบรารี่ blynk-library-0.4.8.ZIP ที่เรา ดาวน์โหลดมาอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรา จากนั้นคลิก Open โปรแกรม จะเพิ่ม ไลบรารี่ Blynk เข้าสู่ Arduino (IDE) ของเรา

เมื่อเพิ่มเสร็จแล้วไปที่ File -> Eamples -> Blynk -> Boards_USB_Serial -> Arduino_Serial_USB



แก้ไข YourAuthToken ที่เราได้รับจาก อีเมล

ที่เราได้รับจาก อีเมล


เมื่อแก้ไขแล้ว อัพโหลดโค้ด ไปยัง  Arduino UNO



/*************************************************************
  Download latest Blynk library here:
    https://github.com/blynkkk/blynk-library/releases/latest

  Blynk is a platform with iOS and Android apps to control
  Arduino, Raspberry Pi and the likes over the Internet.
  You can easily build graphic interfaces for all your
  projects by simply dragging and dropping widgets.

    Downloads, docs, tutorials: http://www.blynk.cc
    Sketch generator:           http://examples.blynk.cc
    Blynk community:            http://community.blynk.cc
    Social networks:            http://www.fb.com/blynkapp
                                http://twitter.com/blynk_app

  Blynk library is licensed under MIT license
  This example code is in public domain.

 *************************************************************
  =>
  =>          USB HOWTO: http://tiny.cc/BlynkUSB
  =>

  Feel free to apply it to any other example. It's simple!
 *************************************************************/

/* Comment this out to disable prints and save space */
#define BLYNK_PRINT DebugSerial


// You could use a spare Hardware Serial on boards that have it (like Mega)
#include <SoftwareSerial.h>
SoftwareSerial DebugSerial(2, 3); // RX, TX

#include <BlynkSimpleStream.h>

// You should get Auth Token in the Blynk App.
// Go to the Project Settings (nut icon).
char auth[] = "bd1043f4d0084767b4a7f5650ce12c26"; // ต้องแก้ไข


void setup()
{
  // Debug console
  DebugSerial.begin(9600);

  // Blynk will work through Serial
  // Do not read or write this serial manually in your sketch
  Serial.begin(9600);
  Blynk.begin(Serial, auth);
}

void loop()
{
  Blynk.run();
}

**** ต้องแก้ไข  USB Port ของ Arduino UNO ให้ตรงกัน ****

ในตัวอย่าง จะเป็น COM3



ไปที่ Arduino ไลบรารี่ blynk-library-0.x.x คลิกขวาเปิดไฟล์ blynk-ser เพื่อทำการแก้ไข


ตรง COMM_PORT แก้ไขให้ตรงกับ Port  Arduino ของเรา ในตัวอย่างคือ COM3 แล้วจึง Save



จากนั้น คลิกซ้าย เปิดไฟล์ให้ทำงาน (ต้องเปิดไฟล์นี้ไว้ตลอดในขณะทดสอบ)


กลับไปที่ Blynk Application คลิกที่ เครื่องหมาย สามเหลี่ยม


เพื่อทดสอบการทำงานของโปรแกรม led-v1




#define BLYNK_PRINT DebugSerial   //ใช้เพื่อตั้งชื่อค่าคงที่ 
 
#include <SoftwareSerial.h>    // การอ่านไฟล์จากไดเร็กทอรี หรือโฟลเดอร์ที่กำหนดไว้
SoftwareSerial DebugSerial(2, 3);  //ฟังก์ชั่นของ SoftwareSerial กำหนด ให้ขา2 เป็น tx ขา3เป็นrx

#include <BlynkSimpleStream.h>   // การอ่านไฟล์จากไดเร็กทอรี หรือโฟลเดอร์ที่กำหนดไว้

 
char auth[] = "bd1043f4d0084767b4a7f5650ce12c26";  // เก็บข้อมูลอักขระ


void setup() // ฟังก์ชั่นใช้ในการประกาศค่าเริ่มต้น  
{

  DebugSerial.begin(9600);   

   
  Serial.begin(9600); //ประกาศการใช้งานการสื่อสารรับส่งข้อมูลผ่าน พอร์ตRS232
  Blynk.begin(Serial, auth); //เริ่มการทำงานเริ่มต้นของ Blynk
}

void loop()   // ฟังก์ชั่นใช้ในการเขียนโค้ดโปรแกรมการทำงานของArduinoเป็นฟังก์ชั่นการวนลูปไปเรื่อยๆ
{
  Blynk.run(); //ฟังก์ชั่นของ BlynkSimpleStream
}
}



https://www.youtube.com/watch?v=w0HRl_xchP8



1 ความคิดเห็น:

Internet of Things (IoT)

Internet of Things หรือ IoT  Internet of Things (IoT)  คือ การที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงหรือส่งข้อมูลถึงกันได้ด้วยอิ...